วิธีทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้า

วิธีทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้า

หากว่ากันด้วยเรื่องของการทำความสะอาดต่างๆ นั้น ย่อมเกิดขึ้นกับสิ่งที่เราต้องใช้งานกันเป็นประจำอย่างแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นการล้างแก้ว การล้างรถ การเช็ดทำความสะอาดบ้านหรือแม้กระทั้งจะเป็นการทำความสะอาด “บุหรี่ไฟฟ้า” ก็ต้องทำเช่นกันครับ เราเชื่อว่าคงจะมีหลายๆ ท่านไม่ทราบถึงความสำคัญของการดูแลความสะอาดของอุปกรณ์นี้กันอย่างแน่นอน บทความนี้จึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้า” กันครับ

ทำความรู้จักกับลักษณะและส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้ากันสักหน่อย

บุหรี่ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์สูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง มีกลไกไฟฟ้าซึ่งจะใช้พลังงานแบตเตอรี่เพื่อให้ความร้อน แกน้ำยาที่บรรจุอยู่ภายใน tank ทำให้สารนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่างๆ เกิดการระเหย เป็นรูปแบบของไอน้ำออกมา แม้ผู้สูบจะสูบไอระเหยนั้นเข้าไปแต่จะไม่ทำให้เกิดควันจากการเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่ทั่วไป ช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับสารอันตรายจากการเผาไหม้บางตัวได้ ซึ่งหลักการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นความร้อนทำให้น้ำยาระเหยกลายเป็นไอและสูบเข้าร่างกาย ประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่สำคัญ ซึ่งได้แก่

●ตัวจ่ายไฟ คือ ส่วนที่ทำหน้าที่เก็บไฟฟ้า และจ่ายไฟฟ้าให้กับบุหรี่ไฟฟ้าทุกอย่าง จะแบ่งออกเป็นสองแบบ ก็คือแบบที่เป็นกล่อง โดยจะมีส่วนประกอบหลักในนี้ก็คือ ชิพเซ็ตที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายไฟ, แบตเตอรี่ ทำหน้าที่ในการเก็บไฟเพื่อจ่ายให้กับขดลวด

●อะตอม (Atomizer) คือ ส่วนที่ทำหน้าที่รับไฟจากแบตเตอรี่ เป็นส่วนที่อยู่บนสุดที่เราใช้ในการดูด และเป็นที่สำหรับเก็บน้ำยาของบุหรี่ ซึ่งอะตอมก็จะมีหลายแบบแตกต่างกันไปอีก

●คอยล์ (Coil)) คือ ส่วนที่จะทำให้เกิดความในบุหรี่ไฟฟ้า ทำหน้าที่เพื่อทำให้เกิดควัน ซึ่งจะทำมาจากลวด

●น้ำยา คือ ส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดควัน กลิ่น และรสชาติที่ต้องการ ซึ่งในท้องตลาดก็จะน้ำยาหลายชนิดให้เลือกแทบจะนับไม่ถ้วน โดยหลักๆ ที่ใช้กันก็คือ น้ำยาที่เป็นกลิ่นผลไม้และขนมต่างๆ แต่ละแบบก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน

วิธีการทำความสะอาดตัวบุหรี่ไฟฟ้า

●แยกส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้าออกเป็น ตัวแทงค์ อะตอมและคอยล์ ออกจากกัน พร้อมกับถอดขดลวดของคอยล์ออก

●นำกระดาษทิชชู่หรือผ้าแห้งๆ มาเช่นทำความสะอาดตัวคอยล์อย่างเบามือ

●ใช้แปรงสัฟันแปรงคราบเขม่าที่เกาะอยู่ออก

●ก่อนประกอบคืนต้องเช็คให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนที่ถอดออกมาเช็ดล้างนั้นแห้งสนิทและมีทุกอย่างครบถ้วน จึงค่อยประกอบกลับคืนครับ

ควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้ามีไหร่?

1.ขณะสูบมีเสียงดังผิดปกติ ตัวคอยล์ที่มีความร้อนจะทำการปฏิกิริยา กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดเสียงขึ้นได้เล็กน้อย หรือไม่มีเสียงเลย แต่ถ้าหากเกิดเสียงดังขึ้นจนผิดปกติแสดงว่าคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าของคุณนั้นหมดอายุแล้ว ให้เปลี่ยนคอยล์ใหม่ได้เลย

2. มีกลิ่นไหม้ผสมปนมากับไอ หากการใช้งานสูบของคุณเริ่มสัมผัสได้ดึงกลิ่นของความฉุนแปลกๆ และมีกลิ่นไหม้ คุณควรทำใจและเข้าเว็บไซต์เพื่อซื้อคอยล์ใหม่ได้เลยเพราะเมื่อคอยล์ส่งกลิ่นไหม้แล้ว นั้นหมายถึงตัวลวดและตัวของสำลีของคอยล์ที่คุณใช้ได้หมดสภาพการใช้งานเป็นที่เรียบร้อย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “วิธีทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้า” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านที่สนใจและหาวิธีทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้ากันอยู่ เราหวังว่าจะเป็นแนวทางที่ง่ายและทำตามกันได้ง่ายๆ กันนะครับ สุดท้ายนี้ สูบอย่างพอดีและรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

About the Author

You may also like these