ไอน้ำจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

ไอน้ำจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า
ไอน้ำจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

เหล่าบรรดาสิงห์อมควันทุกๆ ท่าน เคยคิดสงสัยกันบ้างหรือไม่ครับว่า ในไอน้ำหรือควันที่เราพ่นๆ กันจากบุหรี่ไฟฟ้าเนี่ย มีอะไรเป็นส่วนประกอบกันบ้าง วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันสักหน่อยครับ เพื่อจะเป็นความรู้ที่ดี ที่ติดตัวทุกๆ ท่านกันไปนั้นเองครับ

ควันจากบุหรี่ไฟฟ้าเกิดจากอะไร?

เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ปกติทั่วไป ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ แบตเตอรี่  ตัวทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และน้ำยานั้นเองครับ

ภายในควันไอบุหรี่ไฟฟ้าประกอบไปด้วย

นิโคติน ซึ่งเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งที่พบได้ในทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ปกติทั่วไป เป็นสารที่ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่

โพรไพลีนไกลคอล เป็นส่วนประกอบในสารสำหรับการทำให้เกิดไอ

กลีเซอรีน เป็นสารเพิ่มความชื้นที่จะผสมผสานกับสารโพรไพลีนไกลคอล  องค์การอาหารและยา (FDA) ยืนยันถึงความปลอดภัยว่าใช้ได้ทั้งในอาหารและยา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็นไอที่สูบหรือสูดแล้วเกิดผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย เช่นเดียวกันกับโพรไพลีนไกลคอล

►สารแต่งกลิ่นและรส เป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีความปลอดภัยเมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกาย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็นไอที่สูบหรือสูดแล้วเกิดผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย

ควันไอบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายหรือไม่?

จากข้อมูลงานวิจัยกล่าวไว้ว่า “ละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด ได้แก่ นิโคติน โพรพิลีน ไกลคอล สารแต่งกลิ่น สารก่อมะเร็ง โลหะหนัก เช่น อะลูมิเนียม ตะกั่ว ปรอท สังกะสี คาร์บอนิล อิพอกไซด์ โพลิไซคลิกอะโรมาติกไฮดรอกซีคาร์บอน รวมถึงยาฆ่าแมลงและสารเคมีอื่นๆ ผู้สูบรวมถึงคนรอบข้างที่ได้สัมผัสหรือสูดดมละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า จึงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น เสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ” ครับ

สาเหตุที่ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

“เป็นเพราะกลิ่นและรสชาติ” บุหรี่ไฟฟ้าบุกจู่โจมกลุ่มนักสูบหน้าใหม่จากกลิ่นและรสชาติถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่บุหรี่ไฟฟ้าสามารถยั่วใจลูกค้าได้ โดยในตลาดบุหรี่ไฟฟ้ามีของเหลวปรุงแต่งรสประมาณ 20,000 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นสารเคมีซึ่งระเหยง่าย อาจเป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีความปลอดภัยเมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกาย แต่อาจจะไม่ปลอดภัยเมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็นควันที่สูบหรือสูดเข้าไป

การผสมสารปรุงแต่งรสชาติยังเป็นการอำพรางความไม่พึงประสงค์ของควันบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคติน โลหะหนัก ฟอร์มาลดีไฮด์ ฯลฯ ซึ่งทั้งฉุนและเป็นอันตราย สารปรุงแต่งรสทำให้สัญญาณเตือนภัยทางประสาทสัมผัส และปฏิกิริยาป้องกันของผู้ใช้ลดลง มีผลการวิจัยเผยให้เห็นว่า สารแต่งกลิ่นรสทำปฏิกิริยาผลิตสารระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ การสัมผัสเป็นเวลานานอาจทำให้ไอเรื้อรัง มีการอักเสบในทางเดินหายใจ และปอดถูกทำลายอย่างเฉียบพลัน

โรคร้ายที่มาพร้อมควันบุหรี่ไฟฟ้า

ในแต่ละปี มีผู้คนทั่วโลกเสียชีวิตจากควันบุหรี่มือสองมากถึง 1 ล้านคนโดยประมาณ โดยโรคที่มีความรุนแรงถึงชีวิตนี้ ได้แก่

โรคมะเร็ง ควันบุหรี่สามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งหลายระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งปอด นอกจากนี้เบนซีนในควันบุหรี่มือสองยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกด้วย

โรคหัวใจ ควันบุหรี่มือสองทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบหลอดเลือดและระบบการไหลเวียนของเลือด ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

โรคปอด สารเคมีและแก๊สในควันบุหรี่มือสองก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุหลอดลมและถุงลมจนนำไปสู่การอักเสบเรื้อรังและทำให้ปอดเสื่อมสมรรถภาพ เป็นสาเหตุสำคัญของกลุ่มโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (Chronic Obstructive Pulmonary Disease หรือ COPD) เช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคหืด และโรคหลอดลมโป่งพอง

และนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ “ไอน้ำจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง” ที่เราได้นำมาฝากพร้อมความเสี่ยงที่ผู้สูบและคนใกล้ชิดอาจพบเจอกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

About the Author

You may also like these