คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากอะไร?

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า
คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

หลายๆ ท่านที่มีความชื่นชอบในการสูบบุหรี่ต่างก็ต้องเคยได้ยินได้ฟังกับเรื่องเกี่ยวกับ “บุหรี่ไฟฟ้า” ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและค่อยๆ กระจายตัวออกไปเรื่อยๆ ซึ่งจุดเด่นของบุหรี่ไฟฟ้าก็มีหลากหลายอย่างให้ได้กล่าวถึงเลยหล่ะครับ แต่ในวันนี้เราอยากเป็นตัวแทนในการพาทุกๆ ท่านไปสำรวจเกี่ยวกับ “คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากอะไร” และมีหลักการทำงานอย่างไรกันแน่ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปจะพาไปค้นหาคำตอบกันครับ

ทำความรู้จักกับ “คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า”

คอยล์เป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของบุหรี่ไฟฟ้า มีหน้าที่ทำความร้อนให้ตัวน้ำยาระเหยกลายเป็นควัน โดยปกติมักจะทำจากโลหะที่บิดเป็นวงแหวนให้มีลักษณะคล้ายขดลวด ภายในขดลวดจะมีไส้ตะเกียงหรือสำลีที่ดูดซับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าไว้ เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวด วงแหวนของคอยล์จะต้านทานกระแสไฟฟ้า ทำให้เกิดความร้อนและเปลี่ยนขดลวดให้เป็นสีแดง เพื่อระเหยตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งภายในคอยล์ก็จะมีฉนวนหรือตัวกรองไอน้ำหรือควันเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย

หลักการทำงานของตัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าและตัวบุหรี่ไฟฟ้า คือการทำงานของกลไกไฟฟ้าที่ทำให้เกิดความร้อน ไอน้ำที่มีส่วนประกอบไปด้วยสารเคมีที่เมื่อโดนความร้อนและการเผาไหม้ไม่ต่างกับตัวบุหรี่ธรรมดาทั่วไป ซึ่งตัวที่ทำให้เกิดปัจจัยหลักๆก็จะมี แบตเตอรี่ ตัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวที่ให้ความร้อน และก็น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า นี้คือตัวสำคัญหลักในการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า

แล้วตัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้านั้นทำมาจากอะไร?

ตัวคอยล์ของบุหรี่ไฟฟฟ้านั้นทำมากจากวัสดุที่มีความแข็งแรงอย่างเหล็กหรือสแตนเลสเพื่อความคงทนและใช้งานได้นานนั้นเองครับ

บุหรี่ไฟฟ้าแบ่งเป็นกี่ประเภท

บุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายถูกแบ่งออกเป็น 4 แบบ อันได้แก่….

►บุหรี่ไฟฟ้าแบบ Box Mods จะใช้เป็นคอยล์แบบโมเอง หรือ คอยล์ RBA ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบได้หลากหลายยิ่งกว่าแบบอื่น จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างหรือปรับแต่งคอยล์ตามความต้องการส่วนบุคคลได้ เพื่อให้ได้ประสบการณ์การใช้งานที่ตรงตามความต้องการและรสชาติที่ต้องการ การสร้างหรือปรับแต่งคอยล์ RBA อาจต้องใช้เครื่องมือและความชำนาญในการสร้างคอยล์อย่างถูกต้อง

►บุหรี่ไฟฟ้าแบบ Vape Pen  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีลักษณะคล้ายกับปากกา ตัวคอยล์เป็นแบบ Single Coil มีขนาดที่เล็กและพกพาได้ง่ายอุปกรณ์แบบนี้มีหลายยี่ห้อและรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามสไตล์ครับ

►บุหรี่ไฟฟ้าแบบ Close Pod Systems คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าสำหรับพอตระบบ Close Pod Systems นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะออกมาในรูปแบบของ Ceramic Coil คอยล์ประเภทนี้จะทำให้การได้รับรสชาติของน้ำยาได้ดีที่สุดในช่วงแรก เมื่อใช้ใกล้จะหมดแล้ว จะได้รับรสชาติของน้ำยาลดลงเรื่อยๆ ตามคุณภาพของน้ำยานั้นๆ ครับ

►บุหรี่ไฟฟ้าแบบ Open Pod Systems จะเป็นคอยล์ที่ไม่สามารถปรับแต่ง แต่ทางผู้ผลิตจะออกแบบคอยล์ออกมาให้ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานเพื่อให้ได้รับรสชาติของน้ำยาให้ได้มากที่สุด

แล้วคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าแบ่งเป็นกี่ประเภท

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบหลักๆ ได้แก่….

►Single Coil หลักการทำงานของตัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าและตัวบุหรี่ไฟฟ้า คือการทำงานของกลไกไฟฟ้าที่ทำให้เกิดความร้อน ไอน้ำที่มีส่วนประกอบไปด้วยสารเคมีที่เมื่อโดนความร้อนและการเผาไหม้ไม่ต่างกับตัวบุหรี่ธรรมดาทั่วไป ซึ่งตัวที่ทำให้เกิดปัจจัยหลักๆก็จะมี แบตเตอรี่ ตัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวที่ให้ความร้อน และก็น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า นี้คือตัวสำคัญหลักในการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า

►Dual Coil คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า Dual Coil (คอยล์คู่) จะมีลักษณะที่แตกต่างจากคอยล์เดียว (Single Coil) โดยมีลวดสองเส้นวางคู่กันในหนึ่งชุดคอยล์ ลวดคอยล์สองเส้นนี้จะถูกวางแบบแยกจากกัน และทั้งสองลวดคอยล์จะได้รับกระแสไฟฟ้าพร้อมกันเมื่อเรียกใช้งาน

►Mesh Coil คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Mesh Coil เป็นคอยล์ที่มีโครงสร้างแบบตาข่ายหรือแผ่นแบบกระดาษเล็กๆ ที่มีการเชื่อมต่อแบบล้อมรอบกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ศูนย์กลางและหน้าสัมผัสของคอยล์กับสำลีมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีพื้นที่สัมผัสระหว่างแกนกลางของคอยล์กับแหล่งกำเนิดไอน้ำเพิ่มขึ้น

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากอะไร?” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันนะครับ คิดว่าจะเป็นความรู้ใหม่ๆ สำหรับเหล่าสาวกบุหรี่ไฟฟ้ากันนะครับ

About the Author

You may also like these