ผสมผสานระหว่างบารากุกับบุหรี่จนเกิดมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า

ผสมผสานระหว่างบารากุกับบุหรี่จนเกิดมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า
ผสมผสานระหว่างบารากุกับบุหรี่จนเกิดมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า

ว่ากันด้วยเรื่องของ “บุหรี่ไฟฟ้า” แล้วนั้น…หลายๆ ท่านเคยคิดถึงที่มาที่ไปของเจ้าบุหรี่ไฟฟ้าตัวนี้กันหรือมั้ย ส่วนตัวผู้เขียนกลับคิดว่า บุหรี่ไฟฟ้าคือ “การผสมผสานระหว่างบารากุกับบุหรี่จนเกิดมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีมูลเหตุ วันนี้เราเลยอยากพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับเจ้า “บารากุ” กับ “บุหรี่ทั่วๆ ไป” กันดูสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเลยดีกว่าครับ

บารากุ คืออะไร?

บารากู่ หมายถึง หม้อสูบยาสูบ แบบอาหรับ หรือลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน อุปกรณ์หรือส่วนประกอบไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัสดุใดที่ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสูบควันผ่านน้ำซึ่งเกิดจากการเผาไหม้หรือการใช้ความร้อนผ่านพืช ผลไม้ พืชหมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะมียาสูบเป็นส่วนประกอบหรือไม่ก็ตาม และให้หมายรวมถึง พืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันสำหรับอุปกรณ์ดังกล่าว

บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ทำให้เกิดละองไอน้ำในลักษณะคล้ายควันบุหรี่ไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใด ซึ่งใช้สำหรับสูบในลักษณะเดียวกับการสูบบุหรี่ ซึ่งมีส่วนใกล้เคียงกับ “บุหรี่ไฟฟ้า” ในปัจจุบันเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ

นิยามของบุหรี่ทั่วไป

บุหรี่เป็นทรงกระบอกม้วนห่อด้วยกระดาษ มีใบยาสูบบดหรือซอยบรรจุภายในห่อ ปลายด้านหนึ่งเป็นปลายเปิดสำหรับจุดไฟ และอีกด้านหนึ่งจะมีตัวกรอง ไว้สำหรับใช้ปากสูดควัน คำนี้ปกติจะใช้หมายถึงเฉพาะที่บรรจุใบยาสูบภายใน แต่ในบางครั้งก็อาจใช้หมายถึงมวนกระดาษที่บรรจุสารอื่น ๆ เช่น กัญชา ใบยาสูบ เป็นต้น

ผลเสียของการสูบบารากุกับบุหรี่ไฟฟ้า

การสูบบารากุหรือบุหรี่เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้ การสูบบุหรี่เพิ่มโอกาสในการเป็นโรคมะเร็งปอด (ประมาณ 80-90% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่) นอกจากนั้นยังเป็นสาเหตุของโรคปอดอื่น ๆ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง หญิงมีครรภ์ที่สูบบุหรี่มีโอกาสแท้งลูกมากขึ้น และเด็กที่คลอดออกมาอาจมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ การสูบบุหรี่ยังเพิ่มโอกาสของอาการหัวใจวาย และโรคมะเร็งประเภทอื่น ๆ อีกด้วย ผู้สูบบุหรี่อาจดูแก่กว่าปกติเนื่องจากควันบุหรี่จะเพิ่มรอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง เนื่องจากการสูบบุหรี่มีผลเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึม ดังนั้นอาจส่งผลให้ผู้สูบมีน้ำหนักลดลง

แล้วบุหรี่ไฟฟ้าดีกว่าทั้งสองตัวก่อนหน้านี้หรือไม่?

เรียกได้ว่าบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีความแตกต่างในเรื่องของกลไกและตัวน้ำยาที่มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน กลิ่นและรสชาติแปลกแยกเป็นเอกลักษณ์ต่างกัน แต่!!! สิ่งที่มีและเป็นจุดที่ทำให้ทั้งคู่ยังส่งผลเสียต่อร่างกายนั้นก็ “สารนิโคติน” ที่ก่อให้เกิดการเสพติดนั้นเองครับ อีกทั้งหากสูบในปริมาณมากๆ แล้วจะก่อให้อันตรายต่อร่างกายในอนาคตได้ครับ

จุดเด่นที่ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าที่น่าสนใจ

●สามารถควบคุมการบริโภคนิโคตินได้ การใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้คุณสามารถควบคุมปริมาณการบริโภคนิโคตินของคุณได้เต็มที่ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่แบบไม่มีนิโคตินไปจนถึงนิโคตินเข้มข้นสูง คุณสามารถเลือกปริมาณนิโคตินในระดับที่แน่นอนในบุหรี่ไฟฟ้าของคุณ

●ไม่มีกลิ่นที่เป็นพิษ ซึ่งเป็ฯข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลิ่นที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะต่างจากกลิ่นควันเหม็นๆ มาก

และนี้ก็คือความรู้และข้อมูลที่จะกล่าวถึงการ “ผสมผสานระหว่างบารากุกับบุหรี่จนเกิดมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า” ที่เราคิดว่าน่าจะมีส่วนคล้ายกัน หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่ดีไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these