เราจะรู้ได้อย่างไรว่า น้ำยาบุหรี่นี้ปลอดภัย

บุหรี่ไฟฟ้า

หากว่ากันด้วยเรื่องของ “บุหรี่ไฟฟ้า” แล้วหล่ะก็ เรียกได้ว่ายังเสียแตกกันในเรื่องของความปลอดภัยในการสูบกันอยู่จนถึงปัจจุบันเลยหล่ะครับ บ้างก็มีข่าวคราวทีชาวต่างประเทศสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเกิดอันตราย (แต่พวกเค้าสูบมากเกินไป) บ้างก็บอกว่ามีงานวิจัยรองรับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่มีใครทราบถึงข้อมูลหรือระบบการทำงานของมันจริงๆ บทความนี่จึงอยากพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับ “บุหรี่ไฟฟ้า” และหาคำตอบเกี่ยวกับความปลอดภัยกันแบบคร่าวๆ กันครับ

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอย่างไร?

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ปกติทั่วไป ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ แบตเตอรี่  ตัวทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และน้ำยา ถ้ากล่าวถึงเฉพาะส่วนของน้ำยาที่จะถูกทำให้เป็นไอและเข้าสู่ร่างกายของผู้สูบ

ระบบการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยหรือไม่?

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Salt Nicotine ได้ออกแบบและผลิตมาเพื่อใช้กับ บุหรี่ไฟฟ้า ประเภท Pod System โดยสามารถทำการระเหยไอน้ำได้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าน้ำยา บุหรี่ไฟฟ้า freebase ที่เคยมีมา และมีการใส่ Salt Nicotine หรือนิโคตินที่มีความคล้ายเกลือและมีความบริสุทธิ์ทางเคมีมากกว่านิโคตินในบุหรี่ทั่วไป และมีการเติมกรด benzoic acid ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมอาหาร แน่นอนเลยว่า น้ำยา บุหรี่ไฟฟ้า Salt Nicotine นั้นปลอดภัยต่อคุณผู้ใช้แน่นอน

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้าที่เห็นได้ชัดๆ

สามารถควบคุมการบริโภคนิโคตินต่อการสูบได้ดี การใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้คุณสามารถควบคุมปริมาณการบริโภคนิโคตินของคุณได้เต็มที่ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่แบบไม่มีนิโคตินไปจนถึงนิโคตินเข้มข้นสูง คุณสามารถเลือกปริมาณนิโคตินในระดับที่แน่นอนในบุหรี่ไฟฟ้าของคุณ

ไม่มีกลิ่นที่เป็นพิษ ซึ่งเป็ฯข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลิ่นที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะต่างจากกลิ่นควันเหม็นๆ มาก

ภัยซ่อนเร้นที่อาจเกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

– ระบบหลอดเลือดและหัวใจมีปัญหา ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากสารนิโคตินมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดในร่างกายตีบและหดตัว ทำให้เลือดที่ต้องไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้อวัยวะขาดเลือดและออกซิเจน จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้

-ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ขึ้นชื่อว่าสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมดาหรือแบบไฟฟ้าก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อปอดของเราทั้งสิ้น เนื่องจากร่างกายของเราจะทำการกรองอากาศเพื่อรับออกซิเจนเข้าสู่กระเลือด หล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย แต่สารเคมีในควันหรือไอของบุหรี่เหล่านี้จะส่งผลทำให้การขนส่งออกซิเจนในเม็ดเลือดแดงเสื่อมถอยลงได้

-ระบบประสาทเสื่อมถอย จากงานวิจัยและการศึกษาข้อมูลผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงบุหรี่ธรรมดาหลายรายจะรู้สึกมีความสุข รู้สึกสบายใจ หัวโล่ง หรือมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้นหลังสูบบุหรี่ อาการดังกล่าวเป็นผลจากสารนิโคตินได้ไปควบคุมการหลั่งของสารโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้คนเรารู้สึกมีความสุขและพึงพอใจมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผลข้างเคียงต่อระบบการตอบสนองของระบบประสาทเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดีครับ

และนี้ก็เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่เกี่ยวกับ “บุหรี่ไฟฟ้า” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านที่ต้องการความรู้เพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจสูบกันครับ หวังว่าทุกๆ ท่านจะพิจารณาไตร่ตรองกันให้รอบคอบก่อนตัดสินใจสูบกันนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้สุขภาพร่างกายทุกๆ ท่านแข็งแรงกันครับ

About the Author

You may also like these