คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าดูยังไง?

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์สำหรับเหล่าสิงห์อมควันรุ่นใหม่ที่กำลังฮิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งใช้งานสะดวก พกง่ายและมีหลากหลายกลิ่นให้ได้เลือกสรรกันอีกด้วย เป็นที่นิยมทั้งของทั้งหนุ่มสาวและวัยทำงานหลายๆ ท่าน แต่จะมีสักกี่ท่านที่ทราบถึงส่วนประกอบต่างๆ ของบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีอะไรบ้าง? แต่ละตัวมีหน้าที่อะไร? แล้วคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าลักษณะไหนถึงจะต้องเปลี่ยน บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกันครับ

บุหรี่ไฟฟ้าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

บุหรี่ไฟฟ้าจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักซึ่งได้แก่ แบตเตอรี่ (Battery) ตัวที่ทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer หรือ Coil) และสุดท้ายคือตลับเก็บน้ำยา (Cartridge) และที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือ น้ำยา เพราะหากบุหรี่ไฟฟ้าจะทำงานได้ไม่เต็มรูปแบบถ้าขาดน้ำยา  

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าทำหน้าที่อะไร?

คอยบุหรี่ไฟฟ้า (Replacement Coils) หรือ คอยสำเร็จรูป เป็นส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้า หน้าที่ของคอยบุหรี่ไฟฟ้าคือสร้างไอน้ำ ที่เกิดจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คอยบุหรี่ไฟฟ้าสำเร็จ ส่วนใหญ่จะอยู่ในอะตอมของบุหรี่ไฟฟ้า ในขณะที่คอยบางชนิดจะอยู่ในกล่องบุหรี่ไฟฟ้าเลย คอยบุหรี่ไฟฟ้า ทำหน้าที่นำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไปที่ขดลวด โดยมีสำลีหุ้มอยู่

ควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้ามีไหร่?

1.ขณะสูบมีเสียงดังผิดปกติ ตัวคอยล์ที่มีความร้อนจะทำการปฏิกิริยา กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดเสียงขึ้นได้เล็กน้อย หรือไม่มีเสียงเลย แต่ถ้าหากเกิดเสียงดังขึ้นจนผิดปกติแสดงว่าคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าของคุณนั้นหมดอายุแล้ว ให้เปลี่ยนคอยล์ใหม่ได้เลย

2. มีกลิ่นไหม้ผสมปนมากับไอ หากการใช้งานสูบของคุณเริ่มสัมผัสได้ดึงกลิ่นของความฉุนแปลกๆ และมีกลิ่นไหม้ คุณควรทำใจและเข้าเว็บไซต์เพื่อซื้อคอยล์ใหม่ได้เลยเพราะเมื่อคอยล์ส่งกลิ่นไหม้แล้ว นั้นหมายถึงตัวลวดและตัวของสำลีของคอยล์ที่คุณใช้ได้หมดสภาพการใช้งานเป็นที่เรียบร้อย

3.รสชาติที่เจือจางหรือจืด คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพนั้นจะทำให้รสชาติของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นจืดจางลง ซึ่งคุณสามารถสังเกตุได้จากความคุ้นเคยของรสชาติของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้อยู่เป็นประจำ 

สามารถเสพติดบุหรี่ไฟฟ้าเหมือนกันบุหรี่ธรรมดาได้หรือไม่?

บุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบหลักเช่นกัน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติด ดังนั้นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจึงทำให้ผู้สูบ “เสพติด” ได้ไม่ต่างจากบุหรี่ธรรมดา นอกจากนี้วิธีและขั้นตอนในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็มีความใกล้เคียงกับการสูบบุหรี่ธรรมดามาก ทำให้ผู้สูบยังคงติดในพฤติกรรมการสูบเหมือนเดิม หากเลี่ยงที่จะไม่สูบจะเป็นผลดีที่สุดครับ

วิธีดูแลคอยล์ของบุหรี่ไฟฟ้า 

●คอยล์เป็นส่วนสำคัญของบุหรี่ไฟฟ้าดังนั้นจึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและเลือกน้ำยาที่เหมาะสม ซึ่งไม่ควรเลือกใช้น้ำยาที่มีความหวานมากๆ เพราะจะทำให้คอยล์พังไว นอกจากนี้ยิ่งน้ำยามีสีเข้มมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้คอยล์พังไวเนื่องจากจะทำให้คอยล์พังไวด้วยเช่นกัน 

●นอกจากการเลือกน้ำยาที่ใช้ในการสูบแล้วคุณจะต้องคอยถอดทำความสะอาดคอยล์และหมั่นเช็คการทำงานของคอยล์กับการชาร์จไฟว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่? เพื่อป้องกันไม่ให้คอยล์พังไวครับ

ทั้งนี้การใช้บุหรี่ไฟฟ้าน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีกว่าการสูบบุหรี่แบบธรรมดาเพราะมีทั้งวามปลอดภัยกว่าและไม่มีกลิ่นติดตัวให้เป็นที่น่ารักเกียจครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า” ในมุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักการทำงานเบื้องต้น การเปลี่ยนคอยล์เมื่อถึงโอกาสหรือวิธีการดูแลคอยล์เบื้องต้นที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ และหากเป็นไปได้พยายามลดการสูบจะดีต่อสุขภาพของตัวเราเองและคนรอบข้างที่เรารักครับ

About the Author

You may also like these