4 เหตุผลที่ผู้รับเหมา “ทิ้งงาน” ไประหว่างกลางทาง

รับสร้างบ้าน

                การสร้างบ้านนั้นเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ต้องการด้วยเช่นกัน  “บ้าน”ถือเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้  การมีบ้านสักหลังนั้นย่อมต้องแลกมากกับเงินเก็บในจำนวนมหาศาล หรือ การกูเงินมาเพื่อเป็นหนีอีกหลายสิบปี เพื่อให้ได้บ้านของเรามา  และในกรณีของการรับสร้างบ้าน นั้นก็สามาถใช้บริการได้ทั้ง 2 รูปแบบนั้นคือ บริษัทรับสร้างบ้าน หรือ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งผู้รับเหมาส่วนมากนั้นจะโดนคนมองไม่ดีนัก เนื่องจากปัญหาหนีงาน และวันนี้เราจะมาพูด4 เหตุผลที่ผู้รับเหมา “ทิ้งงาน” กันดีกว่าครับ  (ซึ่งในส่วนนี้จะไม่ขอพูดถึงผู้รับเหมาที่ตั้งใจมาโกงนะครับ )

เพิ่มงานให้

            ขอยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เรากำลังต่อเติมบ้านหลังที่ 2 จาก รับสร้างบ้าน กับผู้รับเหมา แต่อาจจะมีการขอให้ผู้รับเหมาไปช่วยงานอะไรเล็ก ๆ น้อยในบ้านหลังแรกเช่น ลื้อกระเบื้อง ติดเครื่องทำน้ำอุ่น โดยที่เป้นงานฟรี ไม่เสียเงิน ซึ่งถ้าแค่ครั้งสองครั้ง อาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าเยอะเกินไปมันจะเกินขอบเจตการตกลงนะครับ

เพิ่มงาน แต่ไม่เพิ่มเงิน

            ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่น หน้าบ้านนั้นอยากให้เราปูกระเบื้องเพิ่มเติมให้ โดยอยากได้ปูเพิ่ม แต่ไม่อยากเพิ่มเงิน และเมื่อผู้รับเหมาต้องละเวลาจากงานหลัก มาที่งานนอกอย่างงี้ทำให้ระยะเวลาที่ตกลงกันก็ต้องเคลื่อนออกไปอีก และกระเบื้องที่ให้ปูก็ไม่อยากจ่ายอีก  ซึ่งอันนี้ถือเป็นความจุกจิกส่วนตัวของผู้ว่าจ้างที่อาจจะต้องเจอนะครับ

รับสร้างบ้าน

ไม่ยอมพูด รอให้เสร็จค่อยสั่ง

            อีกหนึ่งสาเหตุที่ผู้รับเหมาบางท่านจจะเจอนั้นคือเจ้าของบ้านประเภทที่จุกจิก มาดูแทบจะตลอดเวลา แต่พอเห็นจุดที่พอใจจะยังไม่พูดนะครับ รอให้บ้านเกือบเสร็จแล้ว ค่อยมาพูดทีหลัง ซึ่งส่วนมากจะเป็นรายละเอียดยิบ ๆ ย่อย ๆ ซะด้วยการลื้อก็ลำบากขึ้นไปอีก บางรายอาจถึงขั้นมีปากมีเสียงกันได้เลยนะครับ

มีปัญหากับเพื่อนบ้าน

            เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของบ้านที่มีเพื่อนบ้านและไม่ถูกกับเพื่อนบ้านอยู่แล้ว พอถึงเวลาต่อเติม หรือ สร้างบ้านนั้นก็ไม่มีการแจ้งเพื่อนบ้าน สุดท้ายมีปากมีเสียง พาลด่าผู้รับเหมาไปอีก เรียกว่าซวยแบบงง ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าหากเจอเพื่อนบ้านพูดง่าย ๆ ก็จะไม่ใช่ปัญหาอะไรมากมาย แต่ถ้าเจอมนุษย์ป้านี้ลำบากแน่นอนครับ

                ถึงแม้จะหนีงานด้วยปัญหาจุกจิกของตัวเจ้าของบ้านเอง มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกนะครับ ทางที่ดีถ้ามีปัญหาจริง ๆ ควรหันหน้าคุยกันดีกว่านะครับ (ยกเว้นผู้รับเหมาที่ตั้งใจมาโกงจริง ๆ ที่ยังไงก็ไม่คุยแน่นอน)

About the Author

You may also like these